ลักษณะของกิจการ : สถาบันการเงิน รัฐวิสาหกิจ
ธนาคารมีพนักงานที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ: คิดเป็น 100% ของพนักงานทั้งหมด
ธนาคารไทยพาณิชย์ มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้าน :
- งานบัญชีและการเงิน: ใช้ในการทำระบบเงินฝาก และการทำบัญชี แบบออนไลน์
- งานบริหารบุคคล: ธนาคารมีการทำระบบการจัดการฐานข้อมูลของพนักงาน
- งานขาย – งานบริการ และการตลาด: ธนาคารจะมีพนักงานหน้าเค้าเตอร์ในการให้บริการ
- งานวัสดุ-ครุภัณฑ์ และทรัพย์สิน: ใช้ในการควบคุมทรัพย์สินของธนาคาร
- งานสำนักงาน-เอกสารและสื่อสาร: ถ้ามีข้อมูลใหม่เข้ามาทางธนาคารจะส่งข้อมูลให้กับพนักงานผ่านทางระบบอินทราเน็ตให้กับพนักงาน
- สารสนเทศเพื่อการบริหาร: ผู้บริหารธนาคารใช้สารสนเทศเพื่อพัฒนางานและให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
- เครือข่ายสารสนเทศ-internet: มีการใช้ระบบการสื่อสารภายใน ธนาคารโดยใช้ระบบอินทราเน็ต
ธนาคารไทยพาณิชย์มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทุกๆระดับของการทำงาน
- ระดับปฏิบัติการประจำ( TPS) พนักงานใช้เพื่อให้บริการลูกค้าในการฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน เป็นต้น
- ระดับบริหารขั้นต้น(MIS) ใช้ในการควบคุมระบบการเงินภายในสาขาของธนาคาร
- ระดับสำนักงาน (OAS) ใช้เพื่อช่วยให้การทำงานหรือเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างสาขาย่อยของธนาคารกับสำนักงานใหญ่ของธนาคาร
ธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้
- การสร้างมูลค่าเพิ่ม : การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าและการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ
- ลดค่าใช้จ่าย: การลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารและศูนย์กลางของข้อมูลแทนการอบรมจากพนักงาน
- สร้างโอกาสทางการตลาด: การเพิ่มการบริการและการให้บริการผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต
- ปรับปรุงการบริหารเพื่อประสิทธิภาพและการประสานงาน: การมีขีดจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลและการปรับปรุงการบริหารงานในแต่ละสาขา
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีผลกระทบต่อกิจการในด้าน
ผลกระทบ ข้อดี : การติดต่อสื่อสารหรือการส่งข้อมูลระหว่างกันสามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วและยังช่วยประหยัดเวลาในบางกรณี
ผลกระทบ ข้อเสีย : มีการใช้บุคลากรภายในธนาคารน้อยลง
ผู้ให้ข้อมูลมีความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนและค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ: เหมาะสมและคุ้มค่า เพราะในการให้บริการลูกค้าถ้าธนาคารมีเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยก็จะทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็วในการให้บริกา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น