บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในธนาคาร

ลักษณะของกิจการ : สถาบันการเงิน รัฐวิสาหกิจ
ธนาคารมีพนักงานที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ: คิดเป็น 100% ของพนักงานทั้งหมด
ธนาคารไทยพาณิชย์ มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานด้าน :
     - งานบัญชีและการเงิน: ใช้ในการทำระบบเงินฝาก และการทำบัญชี                 แบบออนไลน์
     - งานบริหารบุคคล:  ธนาคารมีการทำระบบการจัดการฐานข้อมูลของพนักงาน
     - งานขาย – งานบริการ และการตลาด: ธนาคารจะมีพนักงานหน้าเค้าเตอร์ในการให้บริการ
     - งานวัสดุ-ครุภัณฑ์ และทรัพย์สิน: ใช้ในการควบคุมทรัพย์สินของธนาคาร
     - งานสำนักงาน-เอกสารและสื่อสาร: ถ้ามีข้อมูลใหม่เข้ามาทางธนาคารจะส่งข้อมูลให้กับพนักงานผ่านทางระบบอินทราเน็ตให้กับพนักงาน
      - สารสนเทศเพื่อการบริหาร:  ผู้บริหารธนาคารใช้สารสนเทศเพื่อพัฒนางานและให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
      - เครือข่ายสารสนเทศ-internet:  มีการใช้ระบบการสื่อสารภายใน ธนาคารโดยใช้ระบบอินทราเน็ต 
ธนาคารไทยพาณิชย์มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทุกๆระดับของการทำงาน
       - ระดับปฏิบัติการประจำ( TPS) พนักงานใช้เพื่อให้บริการลูกค้าในการฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงิน เป็นต้น
       - ระดับบริหารขั้นต้น(MIS)  ใช้ในการควบคุมระบบการเงินภายในสาขาของธนาคาร
       - ระดับสำนักงาน (OAS) ใช้เพื่อช่วยให้การทำงานหรือเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างสาขาย่อยของธนาคารกับสำนักงานใหญ่ของธนาคาร
ธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้
       - การสร้างมูลค่าเพิ่ม : การสร้างฐานข้อมูลลูกค้าและการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ
       - ลดค่าใช้จ่าย: การลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารและศูนย์กลางของข้อมูลแทนการอบรมจากพนักงาน
       - สร้างโอกาสทางการตลาด: การเพิ่มการบริการและการให้บริการผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต
       - ปรับปรุงการบริหารเพื่อประสิทธิภาพและการประสานงาน: การมีขีดจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลและการปรับปรุงการบริหารงานในแต่ละสาขา
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีผลกระทบต่อกิจการในด้าน
                ผลกระทบ  ข้อดี :  การติดต่อสื่อสารหรือการส่งข้อมูลระหว่างกันสามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วและยังช่วยประหยัดเวลาในบางกรณี
                ผลกระทบ ข้อเสีย :  มีการใช้บุคลากรภายในธนาคารน้อยลง
ผู้ให้ข้อมูลมีความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนและค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ: เหมาะสมและคุ้มค่า เพราะในการให้บริการลูกค้าถ้าธนาคารมีเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยก็จะทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็วในการให้บริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น