บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เมื่อคอมพิวเตอร์โดนไวรัส


     เมื่อรู้ว่าคอมพิวเตอร์โดนไวัสแล้วทำอย่างไร บางท่านกำลังคิดในใจว่าปล่อยไว้งั้นแหละ แล้วค่อยซ่อม ใช้ไปก่อนแล้วกัน อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งคำตอบ แต่รู้ไหมคะว่า เมื่อโดนไวรัสแล้ว ไวรัสบางตัว มันจะลามไปเกาะไฟล์ต่าง ๆของเรา แล้วยิ่งถ้าตอนนั้นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสของเรานั้นทำงานเต็มประสิทธิภาพ แบบว่าอัพเดทใหม่ ๆ (ทั้งๆที่ไม่่ยอมไปลบไวรัสซะงั้น) ตัวโปรแกรมแอนตี้ไวรัสก็จะตามไปลบไฟล์ของเราที่มีไวรัสไปเกาะคะ สังเกตุได้ว่า โปรแกรมของเราโหลดมาไว้ใน Harddisk พอคลิก Setup แล้วฟ้อง Error ซะงั้น กำแล้วงัย นั่นแหละคะไวรัสเล่นงาน และชอบเล่นงานไฟล์จำพวก .exe ซะด้วย มาดูคะว่าเราพอทำอะไรได้บ้าง
1. ถ้า windows ยังไม่ล่ม ก็ทำการ BACKUP ข้อมูลไว้ก่อนคะ
2. ถ้าหากว่าโปรแกรม antivirus ไปลบไฟล์ของเราเรื่อย ๆ นั้นก็ปล่อยไว้ก่อนคะ เพราะว่าตอนนี้สคริปไวรัสมันรันอยู่ และก็ไวรัสนั้นไม่ได้เกาะไฟล์อะไรรวดเร็วขนาดนั้นคะ เพราะถ้าไวรัสเกาะไฟล์ของแล้ว เมื่อเราเรียกใช้งาน ยังงัยไวรัสก็รันมาใหม่อยู่ดีคะ
2. ถ้า windows ล่มแล้ว ให้หาแผ่น Boot มาใช้งาน เพื่อที่จะ backup ข้อมูลเก็บไว้
3. ลง Windows ใหม่ หรือถ้ามี Ghos อยู่ก็ GHOS ใหม่ครับ (อันนี้จะสะดวกหนอ่ย) เวลาลง Windows ก็ถอดสาย Lan ออกก่อนก็ดีเหมือนกันคะ เพราะตอนลง windows ตัว Mulware จะลงได้
4.เมื่อลงระบบปฏิบัติการเรียบร้อยแล้วก็ลงโปรแกรมและ Driver ให้เรียบร้อย จากนั้นเราก็ทำการอัพเดท โปรแกรมแอนตี้ไวรัสให้ล่าสุด แล้วก็สแกน ทุก Drive ค่ะ เพราะบางทียังมีไฟล์ไวรัสอยู่ในไดร์ต่าง ๆที่ไม่ใช่ Drive C:
5.ถ้ามีไวรัส ก็ลบให้เรียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น